Thuở nhỏ
Kenny sinh ra tại Ann Arbor, Michigan, và lần đầu tiên tiếp xúc với kèn saxophone khi ông nghe một người nào đó trình diễn nó tại show The Ed Sullivan Show. Sau đó, ông bắt đầu học các chơi kèn saxophone bằng cách luyện tập record (phần lớn của Grover Washington, Jr.), và tìm hiểu những cung bậc âm thanh mà ông nghe được. Tại trường trung học Franklin, bang Washigton ông thất bại trong việc gia nhập một ban nhạc jazz. Năm sau, ông đã thử lần nữa, và nhờ lòng quyết tâm, ông đã chính thức gia nhập ban nhạc. Song song đó, ông cũng đã chơi trong đội gold của trường, môn thể thao mà ông đam mê từ người anh trai, Brian Gorelick, được người anh giới thiệu từ khi Kenny G được 10 tuổi.
Kenny sinh ra tại Ann Arbor, Michigan, và lần đầu tiên tiếp xúc với kèn saxophone khi ông nghe một người nào đó trình diễn nó tại show The Ed Sullivan Show. Sau đó, ông bắt đầu học các chơi kèn saxophone bằng cách luyện tập record (phần lớn của Grover Washington, Jr.), và tìm hiểu những cung bậc âm thanh mà ông nghe được. Tại trường trung học Franklin, bang Washigton ông thất bại trong việc gia nhập một ban nhạc jazz. Năm sau, ông đã thử lần nữa, và nhờ lòng quyết tâm, ông đã chính thức gia nhập ban nhạc. Song song đó, ông cũng đã chơi trong đội gold của trường, môn thể thao mà ông đam mê từ người anh trai, Brian Gorelick, được người anh giới thiệu từ khi Kenny G được 10 tuổi.
Nghề nghiệp
Kenneth Gorelick bắt đầu làm nhạc công khi ông chơi nhạc saxophone với Barry White, Love Unlimited Orchestra vào năm 1976 khi ông vừa tròn 20, lúc ấy ông cũng học chuyên ngành kế toán. Sau đó, ông tốt nghiệp Đại học Washington, ông chơi trong ban nhạc funk có tên là Cold, Bold & Together sau trở thành thành viên của ban nhạc The Jeff Lorber Fusion. Ông bắt đầu sự nghiệp solo sau thời gian chơi trong ban nhạc này.
Trong năm 1982, Kenny G kí hợp đồng với hãng đĩa Arista Records khi có lời mời từ giám đốc của hãng, khi đó là Clive Davis. Ông đã làm khá nhiều đĩa đơn và hợp tác với các ca sĩ Whitney Houston, Toni Braxton, Natalie Cole, Steve Miller (which marked the only time he appeared on a rock and roll album) và Aretha Franklin. Nhạc của ông mang ảnh hưởng của Grover Washington, Jr., các album của Kenny G thường được xếp vào thể loại smooth jazz.
Ông thành công hơn trước, với cả G Force và Gravity, album thứ hai và thứ ba nhận đạt danh hiệu đĩa bạch kim tại Mỹ. Những album này bán rất chạy với hơn 5 triệu bản riêng tại Mỹ. Album thứ năm, Breathless, trở thành album hòa tấu bán chạy nhất mọi thời đại, với trên 15 triệu bản tiêu thụ, riêng tại Mỹ đã là 12 triệu bản.
Có lẽ nhắc đến Kenny G không chỉ chúng ta biết mà cả thế giới đều biết tới .Những người theo chủ nghĩa "jazz thuần tuý" có thể chỉ chăm chăm tới việc làm sao giữ đúng ''thương hiệu'' của mình. Nhưng Kenny G, siêu sao saxophone lại không có ý định quan tâm tới điều này. "Tôi không chơi nhạc để kiếm những lời bình luận tốt đẹp hay để mọi người xếp tôi vào một thể loại và nói, đó là thứ nhạc jazz hay''. Với tôi, nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Thậm chí cả ai đó nói: Anh ấy là nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, cũng chỉ như vậy mà thôi''.
Với 70 triệu album tiêu thụ trong hơn 20 năm, âm thanh du dương, êm ái từ chiếc kèn trên môi Kenny G có thể vang lên ở khắp mọi nơi, trên cả chiếc cần trục, ở phòng đợi sân bay hay thậm chí là trong cả toilet.
Không thể phủ nhận, người đàn ông đến từ Seattle với mái tóc bông dài vẫn luôn luôn là một cây đại thụ trong thế giới âm nhạc. Đĩa nhạc mới của Kenny, At Last - The Duets Album - gần đây được phát hành tại Singapore - là album thứ 15 của anh, cũng là thu âm đầu tiên sau hai năm.
Nghệ sĩ saxophone 49 tuổi này đã trải qua một quãng đường dài kể từ buổi diễn chuyên nghiệp đầu tiên năm 17 tuổi. Anh từng là một sinh viên khoa Kế toán trường Đại học Washington tại Seattle. Trong đêm biểu diễn với các nghệ sĩ như Johnny Mathis, Liberace hay The Spinners, anh đã nhớ lại: "Tôi được khuyến khích rằng chơi nhạc được và nên tiếp tục. Tôi không thể hình dung có một ngày tôi sẽ đứng trên sân khấu, với những tên tuổi lớn, với những thần tượng của tôi''.
Người đàn ông này rất khiêm tốn trước những thành công của mình. Anh chỉ thích thú với thời gian được chơi golf hàng ngày, đương nhiên là sau hai giờ tập kèn saxophone. Hiện nay, Kenny đang đi lưu diễn châu Á và trình diễn các ca khúc trong album mới của anh. ''Tôi thích diễn ở châu Á. Tôi luôn mang cảm giác chịu ơn nên tôi phải trở lại để cho những người hâm mộ ở châu Á hiểu rõ về sự biết ơn trước đánh giá của họ dành cho âm nhạc của tôi nhiều thập niên qua''.
Chính tài năng của Kenny G trong sự đa dạng về thể loại nhạc đã đưa anh tới những giải thưởng âm nhạc lớn như Grammy, Amercian Music, Soul Train, World music & NAACP Image Awards. Cái tên Kenny G được ghi trong ngôi sao trên Đại lộ vinh danh Hollywood. Ngay khi còn học trung học, Kenny đã sớm thể hiện tài năng âm nhạc và tham gia chơi kèn trong một ban nhạc tại quê nhà, Seattle, Washington. Mười bảy tuổi, Kenny G là thành viên của một ban nhạc khá chuyên nghiệp:Barry White. Những năm tháng là sinh viên của trường đại học Washington, công việc làm thêm buổi tối của Kenny là biểu diễn cùng với những nghệ sỹ tại Seattle như Johnny Mathis, The Spinners, Liberace … Anh cũng từng là thành viên của nhóm nhạc Cold, Bold & Together trước khi tham gia vào ban nhạc jazz Jeff Lorber năm 1979.
Khi nhóm Lorber ghi âm cho trung tâm Arista, Kenny lập tức thu hút sự chú ý của ông chủ tịch là Clive Davis. Năm 1982, Arista cho phát hành đĩa nhạc của riêng anh, mang tiêu đề “Kenny G”. Đó là đĩa nhạc hội tụ tài năng của Kenny. Năm 1984,1985 với sự lần lượt ra mắt album “G-Force” và “Gravity”, thể loại nhạc Jazz và R&B mà Kenny theo đuổi được định hình trong lòng khán giả. Tuy nhiên, phải tới năm 1986, với đĩa nhạc “Duotones” (tiêu thụ 5 triệu bản) thì khuynh hướng âm nhạc chủ đạo đó của anh mới được chấp nhận. Với hai ca khúc thể loại R&B là “What does it take” & “Don’t make me wait for love”, Duotones dần dần vươn lên trong bảng xếp hạng. Tiếp đến là “Songbird” - bệ phóng đưa sự nghiệp của Kenny lên đỉnh cao quốc tế.
Năm 1988, với việc bán hết 4 triệu đĩa, “Silhouette”góp phần vào bộ sưu tập những album bán chạy của Kenny. Nổi bật là thành công của đĩa nhạc “Breathless” với số lượng kỷ lục 12 triệu đĩa trong nước và 3 triệu đĩa được bán trên thế giới. Năm 1994, “The holyday album” đã thành một sự kiện trong làng âm nhạc với lượng tiêu thụ là 13 triệu bản. Đó cũng là nhạc phẩm Chirstmas bán chạy nhất trong lịch sử. Cùng cộng tác với Kenny là những nghệ sỹ tên tuổi trong thế giới giải trí như: Aretha Franklin, Whitney Houston, Toni Braxton, Celine Dion, Frank Sinatra…
Kenneth Gorelick bắt đầu làm nhạc công khi ông chơi nhạc saxophone với Barry White, Love Unlimited Orchestra vào năm 1976 khi ông vừa tròn 20, lúc ấy ông cũng học chuyên ngành kế toán. Sau đó, ông tốt nghiệp Đại học Washington, ông chơi trong ban nhạc funk có tên là Cold, Bold & Together sau trở thành thành viên của ban nhạc The Jeff Lorber Fusion. Ông bắt đầu sự nghiệp solo sau thời gian chơi trong ban nhạc này.
Trong năm 1982, Kenny G kí hợp đồng với hãng đĩa Arista Records khi có lời mời từ giám đốc của hãng, khi đó là Clive Davis. Ông đã làm khá nhiều đĩa đơn và hợp tác với các ca sĩ Whitney Houston, Toni Braxton, Natalie Cole, Steve Miller (which marked the only time he appeared on a rock and roll album) và Aretha Franklin. Nhạc của ông mang ảnh hưởng của Grover Washington, Jr., các album của Kenny G thường được xếp vào thể loại smooth jazz.
Ông thành công hơn trước, với cả G Force và Gravity, album thứ hai và thứ ba nhận đạt danh hiệu đĩa bạch kim tại Mỹ. Những album này bán rất chạy với hơn 5 triệu bản riêng tại Mỹ. Album thứ năm, Breathless, trở thành album hòa tấu bán chạy nhất mọi thời đại, với trên 15 triệu bản tiêu thụ, riêng tại Mỹ đã là 12 triệu bản.
Có lẽ nhắc đến Kenny G không chỉ chúng ta biết mà cả thế giới đều biết tới .Những người theo chủ nghĩa "jazz thuần tuý" có thể chỉ chăm chăm tới việc làm sao giữ đúng ''thương hiệu'' của mình. Nhưng Kenny G, siêu sao saxophone lại không có ý định quan tâm tới điều này. "Tôi không chơi nhạc để kiếm những lời bình luận tốt đẹp hay để mọi người xếp tôi vào một thể loại và nói, đó là thứ nhạc jazz hay''. Với tôi, nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Thậm chí cả ai đó nói: Anh ấy là nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, cũng chỉ như vậy mà thôi''.
Với 70 triệu album tiêu thụ trong hơn 20 năm, âm thanh du dương, êm ái từ chiếc kèn trên môi Kenny G có thể vang lên ở khắp mọi nơi, trên cả chiếc cần trục, ở phòng đợi sân bay hay thậm chí là trong cả toilet.
Không thể phủ nhận, người đàn ông đến từ Seattle với mái tóc bông dài vẫn luôn luôn là một cây đại thụ trong thế giới âm nhạc. Đĩa nhạc mới của Kenny, At Last - The Duets Album - gần đây được phát hành tại Singapore - là album thứ 15 của anh, cũng là thu âm đầu tiên sau hai năm.
Nghệ sĩ saxophone 49 tuổi này đã trải qua một quãng đường dài kể từ buổi diễn chuyên nghiệp đầu tiên năm 17 tuổi. Anh từng là một sinh viên khoa Kế toán trường Đại học Washington tại Seattle. Trong đêm biểu diễn với các nghệ sĩ như Johnny Mathis, Liberace hay The Spinners, anh đã nhớ lại: "Tôi được khuyến khích rằng chơi nhạc được và nên tiếp tục. Tôi không thể hình dung có một ngày tôi sẽ đứng trên sân khấu, với những tên tuổi lớn, với những thần tượng của tôi''.
Người đàn ông này rất khiêm tốn trước những thành công của mình. Anh chỉ thích thú với thời gian được chơi golf hàng ngày, đương nhiên là sau hai giờ tập kèn saxophone. Hiện nay, Kenny đang đi lưu diễn châu Á và trình diễn các ca khúc trong album mới của anh. ''Tôi thích diễn ở châu Á. Tôi luôn mang cảm giác chịu ơn nên tôi phải trở lại để cho những người hâm mộ ở châu Á hiểu rõ về sự biết ơn trước đánh giá của họ dành cho âm nhạc của tôi nhiều thập niên qua''.
Chính tài năng của Kenny G trong sự đa dạng về thể loại nhạc đã đưa anh tới những giải thưởng âm nhạc lớn như Grammy, Amercian Music, Soul Train, World music & NAACP Image Awards. Cái tên Kenny G được ghi trong ngôi sao trên Đại lộ vinh danh Hollywood. Ngay khi còn học trung học, Kenny đã sớm thể hiện tài năng âm nhạc và tham gia chơi kèn trong một ban nhạc tại quê nhà, Seattle, Washington. Mười bảy tuổi, Kenny G là thành viên của một ban nhạc khá chuyên nghiệp:Barry White. Những năm tháng là sinh viên của trường đại học Washington, công việc làm thêm buổi tối của Kenny là biểu diễn cùng với những nghệ sỹ tại Seattle như Johnny Mathis, The Spinners, Liberace … Anh cũng từng là thành viên của nhóm nhạc Cold, Bold & Together trước khi tham gia vào ban nhạc jazz Jeff Lorber năm 1979.
Khi nhóm Lorber ghi âm cho trung tâm Arista, Kenny lập tức thu hút sự chú ý của ông chủ tịch là Clive Davis. Năm 1982, Arista cho phát hành đĩa nhạc của riêng anh, mang tiêu đề “Kenny G”. Đó là đĩa nhạc hội tụ tài năng của Kenny. Năm 1984,1985 với sự lần lượt ra mắt album “G-Force” và “Gravity”, thể loại nhạc Jazz và R&B mà Kenny theo đuổi được định hình trong lòng khán giả. Tuy nhiên, phải tới năm 1986, với đĩa nhạc “Duotones” (tiêu thụ 5 triệu bản) thì khuynh hướng âm nhạc chủ đạo đó của anh mới được chấp nhận. Với hai ca khúc thể loại R&B là “What does it take” & “Don’t make me wait for love”, Duotones dần dần vươn lên trong bảng xếp hạng. Tiếp đến là “Songbird” - bệ phóng đưa sự nghiệp của Kenny lên đỉnh cao quốc tế.
Năm 1988, với việc bán hết 4 triệu đĩa, “Silhouette”góp phần vào bộ sưu tập những album bán chạy của Kenny. Nổi bật là thành công của đĩa nhạc “Breathless” với số lượng kỷ lục 12 triệu đĩa trong nước và 3 triệu đĩa được bán trên thế giới. Năm 1994, “The holyday album” đã thành một sự kiện trong làng âm nhạc với lượng tiêu thụ là 13 triệu bản. Đó cũng là nhạc phẩm Chirstmas bán chạy nhất trong lịch sử. Cùng cộng tác với Kenny là những nghệ sỹ tên tuổi trong thế giới giải trí như: Aretha Franklin, Whitney Houston, Toni Braxton, Celine Dion, Frank Sinatra…
Hình Ảnh
Music
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét